วันพุธที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Oxidation Catalytic Converter คืออะไร

Oxidation Catalytic Converter ทำจากเซรามิคมีลักษณะเป็นช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆคล้ายรังผึ้ง ให้แก๊สสามารถไหลผ่านได้ตลอด (Ceramic Monolith) ได้ถูกนำมาใช้ในเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อเปลี่ยนสภาพไฮโดรคาร์บอน (HC) ที่ยังไม่ได้เผาไหม้ และคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงดีเซล ให้เป็นแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และน้ำ (H2O)

แก๊สไอเสียก่อนที่จะไหลเข้า Oxidation Catalytic Converter จะประกอบด้วย
1.      ไฮโดรคาร์บอน (HC)
2.      คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO)
3.      ออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) ได้แก่ NO และ NO2
แต่เมื่อแก๊สไอเสียผ่าน Oxidation Catalytic Converter แล้วจะประกอบไปด้วย
1.      น้ำ (H2O)
2.      คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)
3.      ออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) ได้แก่ NO และ NO2

อย่างไรก็ตามก้อนเซรามิคลักษณะรังผึ้ง (Ceramic Monolith) มีความเปราะบางมาก ถ้าถูกกระแทกแรงๆ จะแตกออกได้ง่าย จึงมีการหุ้มฉนวนกันกระแทกอีกชั้นหนึ่งเพื่อลดแรงกระแทก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...