วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

การทำงานของ BlueTEC (NSK) ในรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล


หลังจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงดีเซลในห้องเผาไหม้แล้ว จะเกิดไอเสียซึ่งประกอบด้วย คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO), คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2), ไฮโดรคาร์บอน (HC), ออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx)และเขม่าคาร์บอน ซึ่งแก๊สไอเสียจะถูกกรองด้วย Oxidation Catalytic Converter ที่อยู่ใกล้ๆเครื่องยนต์, NOx Storage Catalytic Converter (NSK), Diesel Particulate Filter (DPF) และ SCR Catalytic Converter

คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) และไฮโดรคาร์บอน (HC) จะถูกออกซิไดซ์ให้เป็น คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และน้ำ (H2O) ที่ Oxidation Catalytic Converter เป็นอันดับแรก จากนั้นเมื่อแก๊สไอเสียผ่านไปยัง NOx Storage Catalytic Converter (NSK) ออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) จะถูกเปลี่ยนให้เป็นแก๊สไนโตรเจน (N2)และน้ำ (H2O)

Diesel Particulate Filter (DPF) ที่อยู่ถัดจาก NOx Storage Catalytic Converter (NSK) จะกรองเขม่าคาร์บอนและจะเผาไหม้เขม่าคาร์บอนนี้อีกครั้งให้เป็นคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และ SCR Catalytic Converter จะสร้างแอมโมเนียจากการทำปฏิกิริยาทางเคมี มากำจัดออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx) ที่ยังหลงเหลืออยู่


แก๊สไอเสีย ที่ผ่านมายังหม้อพักท่อไอเสียส่วนใหญ่จึงมีแต่คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)และไอน้ำ พร้อมที่จะปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อมต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...