วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

BlueTEC เพื่อประโยชน์สำหรับผู้ใช้งานและสิ่งแวดล้อม

ในระหว่างการเผาไหม้ในเครื่องยนต์ดีเซลนั้น จะเกิดออกไซด์ของไนโตรเจน (NO) ซึ่งจะมีความเข้มข้นมากหรือน้อยก็แล้วแต่อุณหภูมิและความดันในการเผาไหม้ออกมาด้วย
หากพยายามออกแบบให้เครื่องยนต์ดีเซลปล่อย NOX น้อยลง เครื่องยนต์นั้นจะปล่อยเขม่าคาร์บอนและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น ซึ่งจะขัดกับหลักการออกแบบที่ต้องการให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพในการทำงาน ใช้เชื้อเพลิงให้น้อย แต่ได้กำลังมาก จึงนับว่าเป็นปัญหาที่ยากทีเดียวสำหรับวิศวกรออกแบบที่ต้องออกแบบเครื่องยนต์ดีเซลให้มีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ (ภายใต้อุณหภูมิที่สูง) แต่ต้องไม่ปล่อย NOX ออกมาด้วย
BlueTEC จะช่วยลด NOX ในแก๊สไอเสียด้วยน้ำยา AdBlueR ซึ่งน้ำยานี้จะถูกเปลี่ยนเป็นแอมโมเนีย (NH3) แล้วทำปฏิกิริยากับ NOX ให้กลายเป็นแก๊สไนโตรเจน (N2) และน้ำ (H2O) ที่ SCR Catalytic Converter ดังนั้น BlueTEC จะทำให้เครื่องยนต์ดีเซลมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงสุด มีเขม่าน้อย และทำให้ใช้เชื้อเพลิงน้อยลง นอกจากนี้ BlueTEC ยังเป็นระบบที่ไม่มีการสึกหรอจากการใช้งานเลย แต่ต้องมีการเติม AdBlueR เป็นระยะๆ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...