วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

BlueTEC คืออะไร และมีกี่แบบ

BlueTEC เป็นชื่อเรียกทางการค้าของรถเมอร์ซิเดส-เบนซ์สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้งอุปกรณ์ลดออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx)  ซึ่งประกอบไปด้วยระบบ Selective Catalytic Reduction (SCR) system ซึ่งใช้ของเหลวในการกำจัด NOx และระบบดูดซับออกไซด์ของไนโตรเจน (NOx absorbers) หรือที่เรียกกันว่า DeNOx
BlueTEC ที่ใช้กันอยู่ในรถเมอร์ซิเดส-เบนซ์มี 2 เวอร์ชัน
1.  รถซีดานรุ่น E300 BlueTEC ที่ออกมาก่อนหน้านี้มี Oxidation Catalytic Converter และไส้กรองเขม่าคาร์บอน (Diesel Particulate Filter - DPF) ที่ทำงานร่วมกับ NOx Storage Catalytic Converter (NSK) และ SCR Catalytic Converter
2.  เวอร์ชันที่ 2 จะถูกนำมาใช้กับรถรุ่นใหม่ เช่น E350, ML350, GL350 และR350 BlueTEC ที่ผลิตหลังกันยายน 2009 เวอร์ชันนี้จะไม่มีการใช้ NOx Storage Catalytic Converter (NSK) แล้ว แต่ถูกแทนที่ด้วย AdBlueR ซึ่งจะถูกเปลี่ยนเป็นแอมโมเนียแล้วสเปรย์ออกมาภายในท่อไอเสีย แอมโมเนียนี้จะลด NOx ให้กลายเป็น แก๊สไนโตรเจน (N2) และไอน้ำ (H2O)ที่ SCR Catalytic Converter ส่วนท้าย
ดังนั้นเพื่อให้สามารถจำแนก 2 เวอร์ชันนี้ออกจากกัน ทางเมอร์ซิเดส-เบนซ์จึงมีการระบุต่อท้ายด้วย
1.      BlueTEC (NSK) ในรุ่น E300 CDI
2.      BlueTEC (SCR) ในรุ่น E350, ML350, GL350 และR350

1 ความคิดเห็น:

ของผม S350 ก็มีBlueTec นะค้าบบบบ ;)

แสดงความคิดเห็น

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...